Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

KIM CƯƠNG THEO CHUẨN 4C – NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI MUA


Có 4 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của kim cương gọi tắt là tiêu chuẩn 4C đó là  trọng lượng (Carat), màu sắc (Color), độ sạch (Clarity) và tỷ lệ cắt mài (Cut). Sau đây là một số lưu ý quan trọng từ các chuyên gia khi các bạn chọn mua kim cương trên thị trường.

Trọng lượng - Carat

Hãy chọn những viên kim cương nằm ngay dưới trọng lượng đầy đủ như 1/2 ct. 3/4 ct., 1 ct., … Chúng thường được bán ra với giá thấp hơn so với những viên kim cương có trọng lượng đầy đủ. Ví dụ một viên kim cương nặng 0.9 carat thường có giá thấp hơn nhiều so với một viên Kim cương 1.00 carat đầy đủ. Bằng mắt thường rất khó phân biệt được hai viên kim cương này. Trên thực tế, một viên kim cương nhỏ hơn có thể có đường kính bằng với viên kim cương nặng hơn do đó chúng có cùng kích thước nếu nhìn từ trên.

Dạng cắt - Cut

Không giống như tiêu chuẩn các “Cs” khác của kim cương (trọng lượng, màu sắc, và độ tinh khiết), tiêu chuẩn dạng cắt không phải có nguồn gốc từ GIA. Mặc dù các nhà bán lẻ cũng thường sử dụng các tiêu chuẩn về dạng cắt để miêu tả chất lượng cắt như: Tuyệt vời, Rất tốt, Tốt, Tồi. Nhưng tiêu chuẩn này không được thống nhất và áp dụng cho tất cả các nhà bán lẻ. Trên thực tế, một nhà bán lẻ có thể tự định nghĩa dạng cắt theo ý của họ ví dụ “Signature Ideal”, “Ideal”, và “Tuyệt vời”; trong khi đó một số nhà bán lẻ khác lại sử dụng tiêu chuẩn “Ideal” cho cả ba, và một số nhà khác lại sử dụng tiêu chuẩn “Tuyệt vời” cho tất cả. Do đó hãy thận trọng nếu bạn so sánh dạng cắt từ các nhà bán lẻ khác nhau vì sự không thống nhất đó.

Dạng cắt là một nhân tố rất quan trọng quyết định sự phản chiếu ánh sáng của viên Kim cương đó bởi vì một dạng cắt tồi có thể làm viên kim cương xấu đi cho dù nó có độ tinh khiết cao và màu sắc đẹp. Một viên kim cương có dạng cắt tốt có thể có màu xấu (G-H) và độ tinh khiết thấp (SI1-SI2) thì trông vẫn đẹp hơn do nó phản chiếu ánh sáng tốt hơn.

Hãy chọn viên kim cương có dạng cắt là Rất tốt hoặc Tuyệt vời đối với hình tròn, và Good cho viên Kim cương có hình dáng khác. Khi chọn viên kim cương có dạng cắt này tốt nhất hãy chọn sự đối xứng và độ bóng là rất tốt hoặc tuyệt vời.

Nếu chỉ quan tâm đến kích thước thì một viên kim cương có dạng cắt là Fair hoặc Good cũng có thể chấp nhận được, đặc biệt là đối với kim cương có hình dáng đặc biệt. Nếu viên Kim cương có dạng cắt trung bình thì kích thước nó sẽ lớn hơn đáng kể so với viên kim cương có dạng cắt tốt nếu giá bằng nhau.

Tránh mua kim cương có dạng cắt là Poor ngay cả khi kích thước viên kim cương là yếu tố chính. Chúng tôi khuyên bạn không nên mua kim cương có dạng cắt này.

Dạng cắt là một tiêu chuẩn bao gồm các nhân tố như độ bóng, sự đối xứng, kích thước mặt bàn, độ sâu, kích thước mặt sau, độ rộng vòng đai, etc), nó là một tiêu chuẩn đơn giản nhưng quan trọng để đánh giá một viên kim cương. Một lỗi hay gặp khi đáng giá một viên kim cương dựa trên dạng cắt là chỉ so sánh trên dạng cắt chính mà không so sánh các nhân tố chi tiết trong dạng cắt đó.

Màu sắc - Colour

Màu của viên kim cương rất khó phát hiện nếu nó được đặt trong ổ hoặc trong môi trường có màu. Ví dụ, một viên kim cương màu H có thể trông giống với màu của viên kim cương màu D trong điều kiện ánh sáng bình thường nếu không đặt chúng cạnh nhau.

Màu của viên kim cương rất dễ nhận ra nếu nó có kích thước lớn, hãy chọn màu G-H đối với viên trên 1 carat và màu I-J đối với viên dưới 1 carat. Khi đưa kim cương vào ổ, thì màu của viên kim cương sẽ được tăng lên bậc cao hơn. Vì vậy thay vì chọn màu ở mức cao bạn nên chọn viên kim cương có dạng cắt cao, đây là nhân tố quan  trọng quyết định vẻ đẹp của  viên kim cương

Vì những viên kim cương có nhiều góc cạnh sẽ phản chiếu ánh sáng tốt hơn do đó nó có thể tăng màu của bản thân lên. Do đó nên chọn những viên kim cương hình tròn, vuông hay những hình khác như lục giác (emerald hay asscher) nếu bạn quan tâm đến màu sắc của viên kim cương.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến trọng lượng của viên kim cương nhưng bị hạn chế bởi khả năng tài chính thì bạn có thể chọn viên kim cương màu K-L với dạng cắt tốt. Màu vàng của viên kim cương sẽ bị che lấp bởi sự phản chiếu ánh sáng của dạng cắt tốt.

Một số viên kim cương có ánh huỳnh quang mạnh (strong blue) có thể gây hiệu ứng mây trên bề mặt. Tuy nhiên nếu không xảy ra hiện tượng này thì ngược lại viên kim cương lại rất lấp lánh. Nhìn chung ảnh hưởng của huỳnh quang lên màu của kim cương là khá thấp.

Độ tinh khiết - Clarity

Nếu bạn không đi tìm kiếm sự hoàn hảo thì lựa chọn một viên kim cương có độ tinh khiết là VVS2 hoặc cao hơn. Khoảng 10% số Kim cương bán ra trên thị trường có độ tinh khiết này.

Độ tinh khiết của phổ biến của kim cương nằm trong khoảng VS1-VS2. Những viên kim cương này là hoàn hảo nếu như nhìn bằng mắt thường, giá của nó chỉ bằng một phần so với viên kim cương có độ tinh khiết hoàn hảo. Hầu hết các viên kim cương bán ra đều có độ tinh khiết này.

Độ tinh khiết phổ biến tiếp theo của kim cương là SI1, với độ tinh khiết này sẽ khó nhận ra sự khác biệt nếu như nhìn bằng mắt thường. Thông thường bạn sẽ chọn kim cương có độ tinh khiết này với dạng cắt tốt và màu cao. Sự kết hợp này sẽ cho kết quả là một viên kim cương đẹp, khiếm khuyết của viên kim cương chỉ nhận ra nếu như được kiểm định bằng máy. Với những viên kim cương dưới 1 carat thì có thể chọn độ tinh khiết là SI2, những viên kim cương trên 1 carat độ tinh khiết là SI2 có thể sẽ dễ nhận ra, một viên kim cương có độ tinh khiết là SI2 có thể có giá bằng một nửa so với một viên kim cương có độ tinh khiết là VS1. Khoảng 1/3 số Kim cương bán ra trên thị trường có độ tinh khiết rơi vào khoảng SI1-SI2.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến kích thước và giá cả thì kim cương có độ tinh khiết là I1 cũng là một sự lựa chọn tốt, nếu như bạn chỉ quan tâm đến kích thước và đánh giá Kim cương bằng mắt thường.

Đối với viên kim cương có độ lớn hơn, khiếm khuyết về độ tinh khiết có thể dễ dàng nhận ra, chính vì vậy độ tinh khiết trở nên quan trọng hơn. Đối với kim cương trên 2 carat độ tinh khiết nên là VS2 hoặc cao hơn để tránh những khuyết tật có dễ dễ dàng nhận. Đối với kim cương từ 1-2 carat độ tinh khiết nên là SI1 hoặc cao hơn. Đối với kim cương dưới 1 carat độ tinh khiết nên nằm trong tiêu chuẩn truyền thống 4 Cs của GIA.


Các hình dáng như round, princess, cushion, oval, pear, và marquise che giấu độ tinh khiết thấp cao hơn các dạng cắt khác như emerald, asscher. Khi mua kim cương có dạng cắt này thì bạn nên chọn độ tinh khiết cao hơn một bậc so với kim cương có hình dáng thông thường. Ví dụ như chọn độ tinh khiết là VS2 thay vì SI1 sẽ che giấu được khiếm khuyết nếu nhìn bằng mắt thường.

Theo GIV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét