Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

10 LOẠI ĐÁ QUÝ HIẾM VÀ ĐẮT ĐỎ NHẤT THẾ GIỚI


Từ xa xưa, con người đã biết dùng các mảnh vỏ, các loại xương cũng như đá để làm trang sức. Sau đó con người cũng đã biết sử dụng trang sức từ các kim loại như đồng, bạc vàng
Phải mất hàng triệu năm để hình thành các tinh thể đá trong tự nhiên. Số lượng đá được coi là quý do con người tìm thấy, khai thác, cắt mài là rất ít. Giá trị của đá quý phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm độ hiếm, chất lượng và thậm chí là cả về chính trị. Sau đây chúng tôi sẽ trình bày 10 loại đá quý hiếm nhất và có giá trị nhất trên thế giới.
Tanzanite
Chỉ tìm thấy ở vùng núi Kilimanjaro, ở miền Bắc Tanzania, đá màu xanh tím này là một loại đá quý có khả năng thay đổi màu sắc tùy theo góc nhìn và nguồn ánh sáng chiếu đến. Bạn sẽ thấy những màu sắc khác nhau khi nhìn từ trên xuống, từ dưới lên, từ trái qua phải hay ngược lại, nhìn chéo góc….
Thành phần: Calcium, nhôm, Silicon, Hydrogen, Oxygen
Giá trị thị trường khoảng: 600 – 1000 USD mỗi carat.
Taaffeite
Taaffeite (phát âm là "tar-fite") được đặt tên theo một người Úc là Richard Taaffe, người đã phát hiện ra viên đá năm 1945. Chỉ một số ít của những viên đá quý này đã từng được tìm thấy, làm cho chúng trở thành rất quý hiếm.
Taaffeite có sắc độ màu từ gần như không màu cho tới màu tím đậm, trước đây nó thường bị xác định lầm với đá Spinel. Taaffeite được xem như là một khoáng chất trung gian giữa spinel và Chrysoberyl. Nó được tìm thấy ở Sri Lanka, Tanzania và một số nới khác trên thế giới. 
Thành phần: Magnesium, Berili, nhôm, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 1500 - 2500 USD mỗi carat.
Opal đen
Là loại Opal hiếm nhất của Úc. Hầu như tất cả Opal đen được khai thác từ mỏ Lightning Ridge ở New South Wales.
Ánh lửa chiếu rực rỡ của những viên ngọc đen cùng với sự khan hiếm của chúng làm cho chúng có giá trị khoảng hơn $ 2300 mỗi carat.
Thành phần: Silicon, Hydrogen, Oxygen
Giá trị thị trường khoảng: 2355 USD mỗi carat.
Benitoite
Tìm thấy gần sông San Benito ở California. Benitoite là một loại đá quý màu xanh tím, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1907. Dưới ánh sáng tia cực tím, nó phát sáng một màu xanh phấn rực rỡ. Một vài mẫu vật đã được tìm thấy ở Arkansas và Nhật Bản.
Benitoite là đá quý mà một nhà sưu tập luôn luôn thèm muốn. Cũng có khi nó được đem làm đồ trang sức và hiếm khi có trọng lượng một carat trở lên.
Thành phần: Bari, Titanium, Silicon, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 3000 - 4000 USD cho mỗi carat.
Red Beryl
Còn được gọi là Scarlet Emerald hoặc Bixbite, Red Beryl đã chỉ được tìm thấy ở Utah và New Mexico.
Red Beryl đã được cho là có giá trị gấp 1.000 lần vàng. Những viên đá cắt mài hoàn chỉnh bán giá từ khoảng 2.000 - 10.000 USD mỗi carat.
Thành phần: Berili, nhôm, silicon, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 10.000 USD mỗi carat.
Alexandrite
Đặt theo tên Sa hoàng Alexander II của Nga, đá quý hiếm này được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1830 trong vùng núi Ural của Nga, nay đã gần như không còn nữa.
Alexandrite là một loại đá quý có hiện tượng đổi màu, nó thay đổi màu từ đỏ sang xanh tùy thuộc vào góc chiếu của ánh sáng.
Sự phát hiện gần đây ở Brazil, Đông Phi và Sri Lanka đã mang đá này xuất hiện trở lại trên thị trường, nhưng nó vẫn là một trong những viên đá thèm muốn nhất trên thế giới.
Thành phần: Berili, nhôm, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 12.000 USD cho mỗi carat.
Jadeite
Jadeite là loại đá có nhiều màu khác nhau mà người thường hay là "ngọc cẩm thạch", nhưng đá quý vô cùng hiếm hoi này là nhiều lần có giá trị hơn. Những viên giá trị cao nhất khi nó có màu đậm, màu xanh lá cây mờ, Jadeite chủ yếu được tìm thấy tại Myanmar với số lượng hạn chế.
Năm 1997, nhà đấu giá Christie bán một sợi dây chuyền Jadeite gần 10 triệu USD. Những viên cẩm thạch “vua” sau khi hoàn thiện có thể có giá bán hàng triệu đô la. Hầu hết cẩm thạch trên thị trường hiện nay là loại đá qua xử lý dưới nhiều hình thức khác nhau chứ không phải loại nguyên bản tốt nhất.
Thành phần: Natri, nhôm, sắt, silic, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 20.000 USD cho mỗi carat.
Musgravite
Một đá quý trong cùng họ với Taaffeite, màu sắc của đá này dao động từ màu xám xanh tới màu tím sáng. Musgravite được phát hiện vào năm 1967 ở dãy Musgrave Nam Úc và trong nhiều năm chỉ có tám mẫu vật được tìm thấy.
Gần đây, một lượng nhỏ Musgravite đã được khai thác tại Greenland, Nam Cực, Sri Lanka, Madagascar và Tanzania.
Thành phần: Magnesium, Berili, nhôm, kẽm, sắt, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 35.000 USD mỗi carat.
Painite
Trong những năm 1950, một nhà khai thác mỏ Arthur CD Paine vô tình tìm thấy một hòn đá màu nâu ở Myanmar (Miến Điện) mà hóa ra đó lại là một trong những viên đá quý hiếm nhất hành tinh.Trong nhiều thập kỷ, chỉ có day nhất hai mẫu vật đã được tìm thấy làm cho viên ngọc trở nên "vô giá."
Trong những năm gần đây, một vài tinh thể nữa đã được tìm thấy. Nếu bạn may mắn tìm thấy một viên đá quý có màu cam đến đỏ nâu này trên thị trường thì sẽ phải trả 50,000 - 60,000 USD mỗi carat.
Thành phần: Calcium, Zirconium, Boron, nhôm, oxy
Giá trị thị trường khoảng: 50.000 – 60.000 USD mỗi carat.
Kim cương hồng
Bạn có thể phải mất hơn 80 triệu USD cho một viên kim cương như thế này. Nó được khai thác vào năm 1999 tại Nam Phi, với trọng lượng 59,6 carat. Viên kim cương hồng này được bán bởi Sotheby với giá kỷ lục là 83 triệu USD, đây là mức giá đá quý cao nhất từng được bán.
Thành phần: Carbon
Giá trị thị trường khoảng: 1.395.761 USD mỗi carat.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét